Tuesday, June 16, 2009

15. TÊN CỦA TOTTO-CHAN

Tên thật của Totto-chan là Tetsuko. Trước khi cô bé chào đời, bạn bè và bà con hai bên nội ngoại đều tin rằng chắc chắn họ sẽ sinh một cậu bé trai. Đó là đứa con đầu lòng và Ba Mẹ cũng tin như thế. Do đó, Ba Mẹ quyết định đặt tên con là Toru. Nhưng khi sinh ra, đó lại là một bé gái chứ không phải bé trai. Họ hơi thất vọng, nhưng cả Ba và Mẹ vẫn thích chữ Toru. Toru theo tiếng Trung Quốc, có nghĩa là thâm nhập, mang đi xa, rõ ràng và vang dội như âm thanh. Do đó, họ đặt tên cho con gái mình bằng cách lấy chữ có gốc từ tiếng Trung Quốc, phát âm là tetsu (theo tiếng Nhật) và thêm vào đuôi ‘ko’ thường dùng cho tên con gái.

Do vậy, mọi người gọi cô bé là Tetsuko-chan (chan là tiếng gọi thân mật của từ ‘san’ dùng sau tên người). Thế nhưng cô bé không nhận ra ‘Tetsu-chan’ là tên của mình. Khi có ai hỏi cô bé tên gì, cô bé trả lời là ‘Totto-chan.’ Cô bé tưởng rằng ‘chan’ cũng là một phần của tên mình vậy.

Ba có khi gọi cô bé là Totsky như thể cô bé là con trai. Chẳng hạn, Ba nói: “Totsky, đến giúp Ba bắt mấy con sâu trên những đóa hồng này nào.” Ngoài Ba và Rocky ra, mọi người gọi cô bé là Totto-chan và mặc dù cô bé ghi tên mình là Tetsuko trong tập vở ở trường, cô bé vẫn nghĩ rằng Totto-chan là tên của mình.